ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Windows Active Directory

โครงสร้างพื้นฐานของ Active Directory
Active Directory มีโครงสร้างพื้นฐานอยู่ด้วยกัน  2 รูปแบบที่เรียกว่า โครงสร้างแบบ Logical และ
โครงสร้างแบบ Physical ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลควรจะได้เข้าใจถึงโครงสร้างทั้ง 2 ลักษณะดังกล่าวนี้ก่อนเพราะจะทำให้สามารถกำหนดรูปแบบ และวิธีการทำงานกับ Active Directory ได้อย่างเหมาะสม
                โดยโครงสร้างแบบ Logical นั้นจะพูดถึง Active Directory ในแง่ของการติดตั้ง การบริหาร และการจัดการกับทรัพยากร เช่น ยูสเซอร์แอคเคานท์ (User Account), กร๊ป (Group) คอมพิวเตอร์แอคเคาท์ (Computer Account) รวมถึงเครื่องพิมพ์ (Printer) และแชร์โฟรเดอร์ (Public Share Folder) ซึ่ง Active Directory จะแสดงในรูปของออบเจค (Objects) และจัดเก็บใน OU, โดเมน โดเมนทรี และฟอเรสต์ ซึ่งถ้าเราเข้าใจโครงสร้างของ Active Directory ในลักษณะนี้จะช่วยให้เราสามารถติดตั้ง ควบคุม และวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ได้
                ส่วนโครงสร้างแบบ Physical นั้นจะพูดถึง Active Directory ในแง่ของการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องในระบบเน็ตเวิร์ก ซึ่งประกอบด้วย โดเมนคอนโทรลเลอร์ (Domain Controller) และไซต์ (Site) ซึ่งผลที่เกิดจากการกำหนดโครงสร้างของ Active Directory ให้เป็นแบบนี้ก็คือ การควบคุมเงื่อนไขของการทำเรพลิเคต Replicate รวมทั้งการลดปริมาณความหนาแน่นในช่องทางสื่อสารของระบบเครือข่าย ที่เกิดจากกระบวนการ Logon ของเครื่องไคลเอนท์